top of page

วันปีใหม่ของประเทศต่างๆ

อัปเดตเมื่อ 6 มี.ค. 2564


ผ่านไปแล้ว 1 เดือนอันแสนยาวนานสำหรับใครหลายๆ คน หลังเข้าสู่ปีใหม่ 2564 เข้าสู่ช่วงเดือนที่ 2 ในเดือนนี้มีเทศกาลที่สำคัญอย่างตรุษจีนและวาเลนไทน์ที่หลายๆ คนกำลังตั้งหน้าตั้งตารออยู่ ซึ่งจะว่าไปแล้วเทศกาลตรุษจีนก็คือวันปีใหม่ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมากว่า 1,000 ปีแล้ว โดยจะมีการไหว้บรรพบุรุษรวมทั้งมีงการรวมตัวของญาติๆ และในเดือนเมษายนก็ยังมีวันสงกรานต์ที่เป็นปีใหม่ของไทยที่มีประเพณีรดน้ำดำหัว การทำบุญ รวมถึงการเล่นน้ำสงกรานต์ จะเห็นได้ว่าวันปีใหม่นอกจากวันที่ 1 มกราคมที่เป็นวันปีใหม่สากลแล้วยังมีวันปีใหม่ของแต่ละประเทศแยกออกไปอีก ในแต่ละประเทศก็จะมีกิจกรรมที่ต่างกัน

จึงเป็นที่มาที่วันนี้ มีค่า สตูดิโอ ได้รวบรวมวันปีใหม่ของประเทศต่างๆ ที่น่าสนใจมาฝากทุกคน เพื่อให้ได้รู้จักวัฒนธรรมวันปีใหม่ของประเทศต่างๆ ว่าจะเหมือนหรือต่างกัน หรือมีประเพณีและขนบธรรมเนียมอะไรที่น่าสนใจบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดหรือวิธีคิด content ของเราให้มีเนื้อหาและรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ว่าแล้วก็ลองไปดูกันเลยดีกว่า


ขอบคุณรูปภาพจาก blueskiesandyaks.wordpress.com

1. Tsagaan Sar - มองโกเลีย

Tsagaan Sar เป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวมองโกเลียที่กินเวลาถึง 15 วัน โดยปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ในช่วงเวลานี้ ผู้คนจะมารวมตัวกันเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ชำระหนี้ และแก้ไขความขัดแย้ง ผู้คนจะแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง, เล่าเรื่องต่างๆ, ทานอาหารพื้นเมือง เล่นเกม และประกอบพิธีตามประเพณีของชาวมองโกเลีย


ขอบคุณรูปภาพจาก www.sunnewsonline.com

2. Igbo New Year - ไนจีเรีย

ปีใหม่ของชาวอิกโบจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์เช่นเดียวกับวันปีใหม่ในวัฒนธรรมเอเชีย เช่น จีน เกาหลี และอินเดีย โดยวัฒนธรรมของประเทศเหล่านี้จะใช้ดวงจันทร์ในการคำนวณเดือนและฤดูกาล ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กษัตริย์ที่ของชาวอิกโบในประเทศไนจีเรียจะแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์มันเทศให้ประชาชน และขอให้พวกเขากลับบ้านและตั้งใจทำไร่ไถนา


ขอบคุณรูปภาพจาก www.letsvisitpersia.com

3. Nowruz - อิหร่าน

วันที่ 21 มีนาคมของทุกปีเป็นวัน Nowruz วันปีใหม่ของอิหร่าน เป็นการรวมกันของคำสองคำในภาษาเปอร์เซียที่มีความหมายว่า "วันใหม่" ก่อนการเฉลิมฉลองสมาชิกในบ้านจะเตรียม "Haft-Seen" ซึ่งเป็นโต๊ะที่มีของเจ็ดรายการที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร S สิ่งของเหล่านี้อาจเป็นผลไม้หรือเครื่องเทศก็ได้ เป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์ขึ้นและเครื่องเทศแห่งชีวิต ความรักความเสน่หา และความอดทนและอายุ อาหารแบบดั้งเดิมสำหรับ Nowruz ได้แก่ ขนมหวานเช่น Baklava และซุปบะหมี่สูตรพิเศษ ท่ามกลางธรรมเนียมต่างๆ จะมีธรรมเนียมสำคัญอย่างหนึ่ง คือ ชาวอิหร่านวางกระจกไว้บนโต๊ะเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ผู้คนได้ไตร่ตรองถึงปีที่ผ่านมา


ขอบคุณรูปภาพจาก forevervacation.com

4. Nyepi - อินโดนีเซีย

เมื่อคุณนึกถึงการเฉลิมฉลองปีใหม่ในสหรัฐอเมริกา คุณมักจะนึกภาพผู้คนเต้นรำไปกับเพลงดังพร้อมกับเครื่องดื่มในมือ แต่ในวันที่ 24 มีนาคมในอินโดนีเซีย พวกเขาเฉลิมฉลองในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ในวันของ Nyepi แทนที่จะไปเยี่ยมเยียนญาติๆ หรือคนที่อยู่ใกล้เคียงหลังจากค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลอง ชาวบาหลีกลับใช้เวลาทั้งวันอยู่ในความเงียบ ผู้ที่เคร่งครัดในทางศาสนาจะอยู่บ้าน ไม่ทำงาน และหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สนุกสนาน วัตถุประสงค์คือเพื่อให้ใช้เวลาทั้งวันในการตรึกตรอง นั่งสมาธิ และอดอาหาร


ขอบคุณรูปภาพจาก yeshuaarmy.wordpress.com

5. Rosh Hashanah - ชาวยิว

Rosh Hashanah ถือเป็นวันปีใหม่ของชาวยิว ในปี 2564 Rosh Hashanah จะเริ่มขึ้นในเวลาพระอาทิตย์ตกในวันที่ 6 กันยายนและต่อไปจนถึงค่ำในวันที่ 8 กันยายน ซึ่งสังเกตุจากเสียงของ Shofar ซึ่งทำจากเขาของแกะและการกินอาหารพิเศษเช่นแอปเปิ้ลที่จุ่มลงในน้ำผึ้ง, อินทผลัม และผลไม้รสหวานอื่นๆ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของปีที่แสนหวาน ในช่วง Rosh Hashanah ชาวยิวผู้มีวินัยจะเข้าร่วมงานในสุเหร่า งดเว้นจากการทำงาน และไปที่แหล่งน้ำใกล้ๆ เพื่อขับไล่บาปจากปีที่ผ่านมาในพิธีที่เรียกว่า Tashlich


ขอบคุณรูปภาพจาก afrotourism.com

6. Enkutatash - เอธิโอเปีย

วันที่ 11 กันยายนเป็นวันปีใหม่ในเอธิโอเปีย ถึงเวลานี้ฤดูฝนที่ยาวนานใกล้เข้ามาแล้ว ทิ้งชนบทที่เฟื่องฟูด้วยดอกเดซี่สีเหลืองไว้เบื้องหลัง นั่นเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้วเพราะ Enkutatash ในภาษาอัมฮาริกซึ่งเป็นภาษาพื้นเมืองของเอธิโอเปียแปลว่า "ของขวัญจากอัญมณี" เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ชาวเอธิโอเปียจะร้องเพลงที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละวันและแลกเปลี่ยนช่อดอกไม้ แน่นอนว่ามีการกินและดื่มอย่างมากมายเช่นกัน


ขอบคุณรูปภาพจาก Nikhil Gangavane/Dreamstime.com

7. เทศกาลดิวาลี - อินเดีย

ดิวาลี เป็นที่รู้จักกันในชื่อเทศกาลแห่งแสง โดยปกติจะตรงกับช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายนขึ้นอยู่กับรอบของดวงจันทร์ ซึ่งปีนี้เทศกาลดิวาลีตรงกับวันที่ 4 พฤศจิกายน แต่การเฉลิมฉลองจะเริ่มขึ้นสองวันก่อนหน้านี้และกินเวลาทั้งหมดห้าวัน เทศกาลดิวาลีวันที่สามเป็นวันที่สำคัญที่สุดของเทศกาล ในวันนี้ผู้สังเกตการณ์กล่าวคำอธิษฐานพิเศษต่อเทพเจ้าและเทพธิดาหลายองค์และจุดเทียนและตะเกียงดินเผาขนาดเล็กทั่วบ้าน


เป็นยังไงกันบ้างกับวันปีใหม่ของประเทศต่างๆ ที่มีค่า สตูดิโอนำมาฝาก ใครเคยไปงานปีใหม่ของที่ไหนมาบ้างแล้วอยากจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันก็ได้นะคะ หรือหากอยากผลิต content แบบนี้แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงสามารถพูดคุยปรึกษากับเรา มีค่า สตูดิโอได้ เรามีทั้งทีมผลิตวิดีโอ ภาพนิ่ง สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออื่นๆ ทุกชนิด รวมถึงสตูดิโอของเราที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่ให้คุณปรับใช้ได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการของคุณ ให้เราร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับประสบการณ์ดีๆ ของคุณนะคะ


ที่มา : 247wallst.com



#มีค่าสตูดิโอ #mekhastudio #รับผลิตงาน #วิธีคิดคอนเทนต์ #คอนเทนต#วิธีคิดคอนเทนต์ #content #ภาพนิ่ง #วิดีโอ #ทีมผลิตวิดีโอ #video #สตูดิโอ #studio #โปรดักชั่น #production #ออนไลน์ #online #ออฟไลน์ #offline #วันปีใหม่ #วันตรุษจีน #Lunar_newyear #Chinese_newyear #วันสงกรานต์ #Songkran #Tsagaan_Sar #มองโกเลีย #Mongolia #Igbo_New_Year #ไนจีเรีย #Nigeria #Nowruz #อิหร่าน #Iran #Nyepi #อินโดนีเซีย #Indonesia #Rosh_Hashanah #ชาวยิว #Jews #Enkutatash #เอธิโอเปีย #Ethiopia #เทศกาลดิวาลี #Diwali #อินเดีย #India

ดู 7,109 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page