top of page

3 เทคนิคสร้างโฆษณา TikTok อย่างมืออาชีพ

อัปเดตเมื่อ 6 มี.ค. 2564


หากพูดถึง แอพลิเคชั่น วีดีโอสั้น ที่มาแรงที่สุดในวันนี้ แน่นอนว่า เราคงต้องยกให้กับ TikTok ซึ่งในปัจจุบันมียอดาวน์โหลดมากกว่า1,500 ล้านครั้ง ดังนั้นจึงทำให้ในปัจจุบันทำให้นักการตลาด หรือ องค์กรที่ต้องการจะประชาสัมพันธ์เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี ค่อนข้างจะให้ความสนใจ ดังนั้นวันนี้ทางมีค่า สตูดิโอ จึงจะชวนนักการตลาด หรือผู้ที่สนใจจะทำการโปรโมทแบรนด์ ด้วยเทคนิคง่ายๆ 3 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

1. ไม่แนะนำให้ใช้โฆษณารูปแบบเดียวกันในทุกแพลทฟอร์ม

วิธีการแรกที่ทางมีค่า สตูดิโอขอแนะนำ คือ หนึ่งโฆษณาที่มีการออกแบบวางแผนเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละแพลทฟอร์มจะมีลักษณะ ความชอบและสไตล์ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งวิธีการเล่าเรื่องของ TikTok จะเน้นเป็นคลิปสั้นๆ กระชับ แต่ต้องตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่จะเห็น ในรูปแบบต่างๆดังต่อไปนี้

In-Feed Video : โฆษณาจะปรากฏในหน้า News Feed ของกลุ่มเป้าหมาย

Brand Takeover : โฆษณานี้จะแสดงผลขึ้นมาทันทีเมื่อผู้ใช้งานเปิดแอปขึ้น

Hashtag Challenge : โฆษณาจะปรากฏในรูปแบบของ Hashtag บน Discovery page เพื่อให้คนอื่นมาร่วมกันปั่นแฮชแท็กให้เป็นวงกว้าง

Branded AR Content : สร้างสติกเกอร์หรือเอฟเฟ็กต์ AR ในนามของแบรนด์

Customer Influencer Package : เป็นสปอนเซอร์คอนเทนต์ให้แก่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์บนระบบ tiktok

ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า การทำโฆษณาในปัจจุบันนอกจาก แคมเปญที่เราจะทำแล้ว เราจะต้องศึกษาและวางแผนกลุ่มเป้าหมายและแนวทางแสดงผลที่เราจะนำไปใช้ด้วยเพื่อให้การโฆษณาที่เรากำลังจะเสียเงินเกิดประโยชน์และตอบโจทย์กับเรามากที่สุด


ตัวอย่างเช่นวิดีโอนี้ เป็นวิดีโอในแคมเปญของเดทตอลเพื่อแสดงการล้างมือที่ถูกวิธีในเวลา 20 วินาที


2. สร้างโฆษณาโดยการดัดแปลงตามสไตล์ TikTok

การสร้างโฆษณาที่ดูดีและเรียบหรู หรือการสร้างโฆษณาที่เนื้อหาและรายละเอียดเยอะอาจเป็นสิ่งที่ดี แต่การสร้างโฆษณาโดยการดัดแปลงจากวิดีโอที่กำลังได้รับความนิยมหรือเป็นกระแส เป็นการเล่าเรื่องที่เป็นจุดเด่นและเป็นที่นิยมอย่างมากใน TikTok โดยเราอาจใช้รูปแบบคำพูดและสถานการณ์จากวิดีโอต้นแบบแล้วปรับเปลี่ยนเนื้อหาหรือ keyword ของสินค้าแทน และอาจเพิ่มความน่าสนใจด้วยดนตรีหรือเสียงที่เกี่ยวข้องเข้าไปได้ด้วย (ซึ่งอาจต้องซื้อลิขสิทธิ์เพิ่มเติม) ซึ่งอันนี้ต้องเร็ว และ ครีเอทเพื่อให้ทันและตอบโจทย์กับกระแส


3. การเลือก influencers เพื่อพัฒนาโฆษณา

การจ้าง influencers ที่เป็นที่นิยมใน TikTok เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการทำโฆษณา เพราะนอกจากการที่ influencers เหล่านี้จะมีผู้ติดตามอยู่แล้ว ยังสามารถช่วยหาข้อบกพร่องและเพิ่มมุมมองใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาโฆษณาของเราให้ดีขึ้นและเข้ากับ TikTok ได้อีกด้วย เราอาจใช้ช่องทาง Creater Marketplace เพื่อช่วยในการเริ่มต้นค้นหา influencers ที่เหมาะกับโฆษณาของเราได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้เราอย่าลืมกันนะคะว่า การเลือกใช้ influencers ก็ต้องมีบุคลิกและภาพจำที่ใกล้เคียงกับแบรนด์ที่เราเลือก

รูปภาพจาก : https://www.tiktok.com/@arteereview


ดังนั้นวันนี้พวกเราชาวมีค่า สตูดิโอ หวังว่า 3 แนวทางในการทำโฆษณาใน TikTok สำหรับผู้ที่กำลังจะวางแผนเพื่อออกแคมเปญจะเข้าใจและมองภาพง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ถ้าคุณอยากได้แนวทางหรือคำปรึกษาต่างๆเกี่ยวกับงานวีดีโอเพื่อให้คลิปโฆษณามีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ให้พวกเรามีค่า สตูดิโอ ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแคมเปญได้นะคะ


ดู 56 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page